a) Needs- Nhu cầu
Là những thứ cơ bản trong trong cuộc sống như đồ ăn, đồ uống, nhà,...
b) Wants- Mong muốn
Sau khi đạt được những nhu cầu cơ bản, khách hàng sẽ bắt đầu có những mong muốn của riêng họ
Văn hóa và tính cách tạo nên mong muốn khác nhau của những khách hàng khác nhau.
Ví dụ: Nhu cầu của người là ăn.
Tuy nhiên, vào buổi sáng nếu người Việt muốn ăn Phở thì người Ý ăn bánh sừng bò.
c- Demands- Khao khát
Khi khách hàng sẵn sàng mua cái gì đó vì nhu cầu hoặc mong muốn của họ tức là họ đã có khao khát cho nhu cầu hoặc mong muốn của họ.
VD: Bạn muốn một chiếc Audi, bạn sẵn sàng bỏ tiền để mua xe đó.
2- Factors affect to demands
- Nhu cầu và mong muốn
- Công nghệ mới.
- Sự tiện lợi khi mua sản phẩm: Bạn sẽ mua sản phẩm ở cửa hàng gần nhất
- Giá trị của sản phẩm: cảm giác của người dùng khi có sản phẩm đó.
- Thương hiệu: Mọi người thường mua đồ của những nhãn hiệu lớn, những cửa hàng quen.
- Mua để cho bằng những người xung quanh.: Xung quanh bạn toàn người dùng iPhone, bạn cũng sẽ muốn một cái.
- Cảm xúc: Bạn được quan tâm và chăm sóc khi mua hàng, hoặc mua hàng để giúp hoặc ủng hộ ai đó.
- Bị ám ảnh.
- Chất lượng.
- Giá.
3- Liệu khách hàng có thực sự biết họ muốn gì ?
Steve Jobs nói rằng " Khách hàng thực sự không biết họ muốn gì cho đến khi ta chỉ cho họ".
Henry Ford cũng nói một câu với ý nghĩa tương tự:
" Nếu tôi hỏi mọi người họ muốn gì, họ sẽ trả lời rằng họ muốn một con ngựa nhanh hơn".
Vậy khảo sát khách hàng có thực sự cần thiết ?
Câu trả lời là có.
Khảo sát khách hàng là cách tuyệt vời để giúp ta biết được khách hàng đang gặp khó khăn gì khi tiếp cận và sử dụng sản phẩm, từ đó ta nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa.
Tuy nhiên, nếu bạn dựa vào đó để phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ thì đó là điều ngớ ngẩn nhất bạn có thể làm vì :
+) Khách hàng chỉ nói những điều rất chung chung về vấn đề của sản phẩm và dịch vụ.
+) Khách hàng không đưa ra được những giải pháp cho các vấn đề của sản phẩm. Những giải pháp đến từ những con người sáng tạo trong công ty bạn.
+) Khách hàng sẽ không biết sản phẩm tiếp theo của công ty bạn như thế nào. Chính những con người trong công ty bạn mới là người tạo ý tưởng và làm sản phẩm đó.
No comments:
Post a Comment