" Marketing là câu chuyện về những giá trị, những giá trị cốt lõi mà mọi người sẽ nhớ đến, chứ không phải điều gì khác ".
Steve Jobs
Tôi tin rằng những giá trị cốt lõi là niềm tin, là niềm cảm hứng (không vì lợi nhuận) của người hoặc nhóm người khi thành lập công ty và khi tạo ra sản phẩm.
Những giá trị cốt lõi đó được hình thành khi bạn trả lời được ba câu hỏi trong vòng tròn vàng từ trong ra ngoài.
HOW- Như thế nào: Vài công ty biết họ làm thứ họ làm như thế nào. Câu hỏi như thế nào giải thích điều họ đang làm có điều gì đặc biệt, mọi người hay gọi nó là Unique Selling Proposition.
WHY- Tại sao: Rất ít công ty biết tại sao họ đang làm gì mà không vì mục đích lợi nhuận. Cảm hứng, niềm tin gì thúc đẩy họ làm điều mà họ đang làm ?
Hãy lấy một ví dụ, Apple
Khi Apple trả lời vòng tròn vàng từ ngoài vào trong...
WHAT- Chúng tôi sản xuất những chiếc máy tính tuyệt vời.
HOW- Những chiếc máy tính của chúng tôi có thiết kế đẹp, thân thiện và dễ sử dụng.
Apple cũng trở nên bình thường như bao công ty khác, chẳng có vẻ gì là giống Apple với những giá trị mà Steve Jobs nhắc tới ở video trên.
Nhưng khi Apple trả lời vòng tròn vàng từ trong ra ngoài...
WHY- Mọi điều chúng tôi làm, chúng tôi đang thách thức những điều đang tồn tại tại, chúng tôi tin vào suy nghĩ khác biệt.
HOW- Chúng tôi thách thức những điều đang tồn tại bằng cách tạo ra những sản phẩm có thiết kế đẹp, thân thiện và dễ sử dụng.
Bạn có cảm thấy giá trị mà Steve Jobs nhắc đến ở video trên không ?
Nguồn tham khảo: https://drive.google.com/file/d/0By3ocyaaT8dsbjg2YXFLUG51QkU/view?usp=sharing
No comments:
Post a Comment